ฮ่องกงจัดอีเวนท์ “Hong Kong Pop Culture Festival” ครั้งแรก! แนะนำ 4 อีเวนท์ป๊อปคัลเจอร์ต้องห้ามพลาด สัมผัสเสน่ห์แห่งเอกลักษณ์ของฮ่องกงไปกับไอคอนระดับตำนาน

01 Miss You Much Leslie Exhibition Exhibition 1

พูดได้เต็มปากว่าฮ่องกงเป็นอีกเมืองหนึ่งในเอเชียที่เฉิดฉายและทรงอิทธิพลด้วยวัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture) โดยเฉพาะ ป๊อปกวางตุ้ง (Cantopop) และภาพยนตร์สุดฮิตในในช่วงทศวรรษที่ 1980 ถึง 1990 ที่ทำให้ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังหลายคนถือกำเนิดขึ้นและกลายเป็นที่รู้จักในระดับสากล แน่นอนว่าผลงานชิ้นเอกที่มีอิทธิพลเหนือกาลเวลาเหล่านี้ยังคงเป็นที่กล่าวถึงอยู่ในวัฒนธรรมป๊อปของฮ่องกง หรือแม้แต่ในเมืองต่างๆ ทั่วภูมิภาค

จึงได้มีการรวบรวมทำเนียบวัฒนธรรมป๊อปและจัดงานเทศกาล “Hong Kong Pop Culture Festival” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเริ่มเปิดตัวการจัดแสดงในเดือนเมษายนนี้ พร้อมตามด้วยกิจกรรมน่าตื่นเต้นอีกกว่า 20 รายการ ที่จะกินระยะเวลาตลอดทั้งปี นำเสนอประสบการณ์มากมายที่จะพาทุกท่านย้อนอดีตสู่ยุคทองแห่งซุปเปอร์สตาร์เบอร์ต้นของฮ่องกง ซึ่งรวมไปถึง เลสลี จาง (Leslie Cheung) และ “เหมยเยี่ยน (ยั่น) ฟาง” หรือ “แอนนิต้า เหมย (Anita Mui) ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้ครองตำแหน่งสูงสุดของวงการเพลงและภาพยนตร์

01 Miss You Much Leslie Exhibition Exhibition 2

งานนี้ได้นำบางบทเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของป๊อปคัลเจอร์มาตีความใหม่ ผสานรวมองค์ประกอบแบบโมเดิร์นที่แหวกแนว รวมถึงปรับท่วงทำนองแบบไม่มีซ้ำด้วยการใส่องค์ประกอบใหม่ๆ อาทิ แจ๊สและอะแคปเปลลา เข้าไปในบทเพลงรูปแบบเดิม อีเวนท์ในครั้งนี้จึงเป็นการประกาศก้องความสำเร็จของผู้นำเทรนด์ระดับตำนาน ที่ทุ่มเททั้งแรงกายใจสรรค์สร้างวัฒนธรรมป๊อปในเมืองนี้มาอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ด้วยการนำเสนอความคลาสสิกของฮ่องกงในอีกมุมที่มีความสดใหม่ขึ้น

การผสมผสานของวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกในฮ่องกงเป็นหนึ่งจุดขายในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมานานแล้ว การเฉลิมฉลองให้กับวัฒนธรรมที่แจ่มชัดด้วยองค์ประกอบอันหลากหลายนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เราได้สัมผัสฮ่องกงจากมุมที่ต่างออกไป และด้านล่างนี้ก็คือสี่สุดยอดประสบการณ์ที่จะทำให้ผู้มาเยือนทุกรายได้เต็มอิ่มและรำลึกถึงวันเก่าๆ ซึ่งรังสรรค์มาเพื่อเป็นเกียรติให้กับไอคอนระดับตำนาน

01 Miss You Much Leslie Exhibition KV

1. นิทรรศการ Miss You Much Leslie – เปิดตำนานในมุมมองใหม่

นิทรรศการ Miss You Much Leslie
วันที่: ตั้งแต่วันนี้ถึง 9 ตุลาคม 2566
สถานที่: Hong Kong Heritage Museum เพื่อรำลึกวาระครบรอบ 20 ปี แห่งการจากไปของ เลสลี จาง ปีนี้พิพิธภัณฑ์ Hong Kong Heritage Museum จึงได้จัดนิทรรศการ “Miss You Much Leslie Exhibition” โดยมีเหล่าเพื่อนสนิทของเลสลี จาง อย่าง Florence Chan, William Chang และ Wing Shya มาเป็นภัณฑารักษ์รับเชิญ นอกจากชุดที่เจ้าตัวสวมบนเวที แผ่นเสียงไวนิล ผลงานเพลงและภาพยนตร์ รางวัล และของสะสมส่วนตัวแล้ว นิทรรศการครั้งนี้ยังถ่ายทอดความสำเร็จด้านดนตรีและภาพยนตร์ที่ยากจะหาใครเทียบเทียม รวมถึงอิทธิพลของเขาต่อป๊อปคัลเจอร์อีกด้วย

2. ทัวร์ Movie Tram – เดินชมเรื่องราวจากนักเล่าเรื่องผ่านบทหนัง


Movie Tram
วันที่: 6, 7, 13, 14, 20 & 21 พฤษภาคม 2566
** จำหน่ายบัตรเข้าชมทางออนไลน์

รถรางเป็นสัญลักษณ์แห่งการเดินทางที่โดดเด่นของฮ่องกง ซึ่งนำพาผู้คนแล่นผ่านฉากหลังของเมืองที่สวยสดและสร้างความทรงจำที่งดงาม ด้วยเหตุนี้เอง รถรางจึงกลายมาเป็นเครื่องประกอบฉากให้กับภาพยนตร์ฮ่องกงหลายต่อหลายเรื่อง เฟสติวัลครั้งนี้ได้ผนึกกำลังกับ Walk in Hong Kong เพื่อนำเสนอทัวร์ "Movie Tram" ผู้เข้าชมจะได้เดินตามวิทยากรเยี่ยมชมสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในย่าน Central & Western District ก่อนที่จะไปขึ้นรถราง ซึ่งบนรถรางขบวนนี้เอง เราจะได้พบกับผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดัง รวมไปถึง Stanley Kwan และ Kearen Pang ที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวเบื้องหลังและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ พาผู้ฟังไปสัมผัสกับอัญมณีอันล้ำค่าผ่านความสวยงามของเมืองที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

02 Movie Tram KV
3. นิทรรศการ Cinderella and Her Qipao – กี่เพ้าเล่าขานยุคเฟื่องฟูแห่งภาพยนตร์ฮ่องกง


นิทรรศการ Cinderella and Her Qipao
วันที่: พฤศจิกายน 2566 – เมษายน 2567
สถานที่: Hong Kong Film Archive

กี่เพ้า คือสัญลักษณ์ทางแฟชั่นเมื่อพูดถึงวัฒนธรรมจีน ทั้งยังเป็นองค์ประกอบชูโรงในสไตล์การแต่งตัวของนักแสดงนำหญิงในภาพยนตร์ฮ่องกงหลายเรื่อง นิทรรศการ “Cinderella and Her Qipao” จัดขึ้นโดย Hong Kong Film Archive โดยได้ยกชุดกี่เพ้ามากว่า 30 ชุด จากภาพยนตร์หลากหลายยุค ซึ่งจะพาผู้เข้าชมย้อนเวลาสู่วัฒนธรรมในอดีตผ่านการจัดแสดงเสื้อผ้าที่นักแสดงหญิงชื่อดังอย่าง จาง ม่านอวี้ (Maggie Cheung) และ หลิน ชิงเสีย (Brigitte Lin) เคยสวมใส่ในการแสดงจริง

03 Cinderella and Her Qipao Exhibition KV
4. นิทรรศการ Out of Thin Air: Hong Kong Film Arts & Costumes Exhibition


นิทรรศการ Out of Thin Air: Hong Kong Film Arts & Costumes Exhibition
วันที่: 3 พฤษภาคม 2566 – 4 กันยายน 2566
สถานที่: Hong Kong Heritage Museum พิพิธภัณฑ์ Hong Kong Heritage Museum และสมาคมศิลปะภาพยนตร์ฮ่องกงพร้อมใจนำเสนอ นิทรรศการ "Out of Thin Air: Hong Kong Film Arts & Costumes Exhibition" ที่จะพาผู้เข้าชมไปชมเบื้องหลังและเปิดประสบการณ์ใหม่ไปกับแก่นวัฒนธรรมภาพยนตร์ของฮ่องกง ผ่านโชว์เคสชุดเสื้อผ้า อุปกรณ์ประกอบฉาก และฉากเวิร์คช็อปที่โดดเด่น ตลอดจนเรียนรู้ความเป็นมืออาชีพที่พร้อมจะปรับให้เข้ากับยุคสมัย และการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์


04 Out of Thin Air Hong Kong Film Arts Costumes Exhibition KV
และอย่าพลาดกิจกรรมน่าประทับใจอีกมากมายที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ เพิ่มอีเวนต์สุดพิเศษเข้าไว้ในลิสต์ของคุณ แล้วมาเดินทางย้อนรอยป๊อปคัลเจอร์ที่สะท้อนความสำเร็จของซูเปอร์สตาร์ฮ่องกงระดับตำนานกันอย่างเต็มที่

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “Hong Kong Pop Culture Festival” ได้ที่ https://www.pcf.gov.hk/en/


เนื้อหาที่เปิดอ่าน
1313160

ค้นหา

Taik Today
Happy senson
มอเตอร์โชว์ 2024
กรมกิจการเด็กและเยาวชน

295466102 429534495856847 6257938790570699089 n